วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2554

คมความคิดจากหนังสือ... MAN’S SEARCH for meaning: มนุษย์ ความหมาย และค่ายกักกัน


                                  คมความคิดจากหนังสือ...
                                                            MAN’S SEARCH for meaning:
                                                             มนุษย์ ความหมาย และค่ายกักกัน
โดย adam
                                                                                    วิตเตอร์ อี แฟรงเกิล เขียน
                                                                                        อรทัย เทพวิจิตร แปล

คำพูดของปราชญ์นิตช์เชมีว่า “บุคคลผู้ซึ่งมีเหตุผลจะมีชีวิตอยู่ย่อมสามารถอดทนต่อสภาพที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะมาในรูปแบบใดได้เกือบทุกอย่าง”
                ...สิ่งที่เราคาดหวังจากชีวิตนั้นไม่ได้สลักสำคัญอะไรนักหรอกแต่สิ่งที่ชีวิตคาดหวังจากเราต่างหากที่สำคัญอย่างแท้จริง...
            เราควรจะเลิกถามถึงความหมายแห่งชีวิตซะที  เราควรจะเปลี่ยนมาคิดถึงตัวเราว่าเป็นคนที่ชีวิตตั้งคำถามถึงความหมายอยู่ทุกชั่วโมง...ทุกวัน และคำตอบของเราจะต้องประกอบด้วยการกระทำชอบ การประพฤติปฏิบัติตนชอบ มิใช่เป็นเพียงการพูดและอยู่แค่ในความคิดเท่านั้น
                ความหมายอันสูงสุดของชีวิตหมายถึงการรับผิดชอบพร้อมจะเสาะแสวงหาคำตอบที่ถูกต้องสำหรับปัญหาต่างๆ และทำงานที่ชีวิตจะหยิบยื่นให้แก่แต่ละบุคคลตลอดเวลาให้ประสบความสำเร็จ
                ภารกิจเหล่านี้ซึ่งก็คือความหมายแห่งชีวิตของคนๆหนึ่งจะแตกต่างจากอีกคนๆหนึ่ง ในช่วงเวลาหนึ่งก็จะต่างกับอีกช่วงเวลา จึงไม่สามารถนิยามความหมายแห่งชีวิตในลักษณะกว้างๆได้ คำตอบรวมๆไม่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับความหมายของชีวิตแต่ละคนได้
                “ชีวิต” มิได้หมายถึงสิ่งที่คลุมเครือ แต่เป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรมมีตัวตนจริง ดังเช่นที่ภารกิจของชีวิตเป็นรูปธรรมและเป็นจริงอย่างมากภารกิจเหล่านี้เป็นตัวกำหนดรูปแบบชะตากรรมของมนุษย์ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ตามแต่ละบุคคล
            คนๆหนึ่งและชะตากรรมหนึ่งๆไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับคนอีกคน หรือชะตากรรมของคนอื่นๆได้ ไม่เคยมีสถานการณ์ใดเกิดขึ้นซ้ำรอย แต่ละสถานการณ์ย่อมต้องการการตอบสนองที่แตกต่างกันออกไป
                บางครั้งบางคราวสถานการณ์ที่ทำให้มนุษย์คนหนึ่งได้ค้นพบตัวเองอาจต้องให้คนๆนั้นกำหนดรูปแบบชะตากรรมของตนเองด้วยการกระทำแต่ในอีกห้วงเวลาหนึ่ง การที่คนๆเดิมใช้ประโยชน์จากการใคร่ครวญพิจารณาประสบการณ์ เพื่อจะเล็งเห็นคุณค่าความหมายของชีวิตย่อมถือเป็นข้อได้เปรียบกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น